Hậu Giang: Tiềm ẩn tai nạn giao thông từ phương tiện ô tô tập lái

Admin

Hàng trăm lượt phương tiện ô tô tập lái lưu thông qua lại mỗi ngày trên QL 61C, gây không ít khó khăn cho các phương tiện khác, tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông.

Dân sinh - Hậu Giang: Tiềm ẩn tai nạn giao thông từ phương tiện ô tô tập lái

Clip: Cận cảnh xe ô tô tập lái lưu thông trên Quốc lộ 61C.

Chỉ trong đoạn đường vài chục km trên Quốc lộ 61C, Quốc lộ 1A, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Hậu Giang đã cấp phép đến 3 Trung tâm đào tạo lái xe được phép lưu thông trên cung đường này.

Mỗi ngày, trên các tuyến quốc lộ này có hàng trăm lượt phương tiện tập lái lưu thông qua lại. Điều này, đã gây ảnh hưởng không nhỏ cho các phương tiện khác khi di chuyển qua cung đường này, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đã được nhiều tài xế phản ánh trong thời gian gần đây.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Người Đưa Tin, trên Quốc lộ 61C (đoạn từ km số 10 đến địa phận Tp.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang), chỉ trong khoảng 30 phút có đến hơn 30 lượt phương tiện ô tô tập lái lưu thông qua lại.

Dân sinh - Hậu Giang: Tiềm ẩn tai nạn giao thông từ phương tiện ô tô tập lái (Hình 2).

Ô tô tập lái của Trung tâm Đào tạo nghề và Sát hạch lái xe Hậu Giang.

Là tài xế thường xuyên qua lại trên Quốc lộ 61C, anh Nguyễn Hoàng Xuân Tuấn (ngụ tỉnh Sóc Trăng) phản ánh, cung đường này được xem là cung đường tập lái lớn của miền Tây với nhiều phương tiện ô tô tập lái các tỉnh khai thác công cộng.

Tình trạng xe tập lái lưu thông đông trên đường nên các phương tiện cùng chiều phía sau muốn vượt qua phương tiện tập lái là cả một vấn đề, phải chờ khi thật an toàn thì mới dám vượt qua để tiếp tục cuộc hành trình.

Theo anh Tuấn, không riêng phương tiện của anh mà các phương tiện ô tô khác cũng bị ảnh hưởng bởi xe tập lái.

Dù tuyến Quốc lộ 61C ô tô được phép di chuyển với tốc độ 60km/h, nhưng các tài xế phải chạy thật chậm, nối đuôi sau xe tập lái đi với tốc độ 30-40km/h. Điều này đã gây ách tắc cục bộ, ảnh hưởng công việc, chậm trễ thời gian giao hàng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Dân sinh - Hậu Giang: Tiềm ẩn tai nạn giao thông từ phương tiện ô tô tập lái (Hình 3).

Nhiều ô tô tập lái nối đuôi nhau lưu thông trên Quốc lộ 61C.

“Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện trên Quốc lộ 61C, ngành giao thông vận tải và cơ quan chức năng cần có kế hoạch cụ thể trong việc tuần tra kiểm soát. Đồng thời, cấm các phương tiện tập lái lưu thông trên đường vào thời gian cao điểm. Hoặc, bố trí một cung đường riêng biệt dành cho phương tiện tập lái”, anh Tuấn kiến nghị.

Ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ IV (Bộ GTVT) cho biết, địa phận từ Km 10+200 cho hết tuyến Hậu Giang là do Sở GTVT Hậu Giang quản lý.

Sở GTVT Hậu Giang cấp phép, đồng thời có phương án tổ chức giao thông, nếu phương án hợp lý cũng phải kiểm tra hiện trường xem có đúng thực tế không…

Dân sinh - Hậu Giang: Tiềm ẩn tai nạn giao thông từ phương tiện ô tô tập lái (Hình 4).

Chen nhau lưu thông trên Quốc lộ 61C.

Trao đổi với PV, ông Trịnh Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang cho biết, Sở được Cục Đường bộ ủy thác và đã cấp phép cho 3 đơn vị, gồm: Trung tâm Đào tạo nghề và Sát hạch lái xe Hậu Giang, Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Tp.Vị Thanh và Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe đường bộ số 10.

Ngoài các cơ sở đạo tào trong tỉnh, còn có các cơ sở đào tạo lái xe của Tp.Cần Thơ, Kiên Giang, Cà Mau… đi xuyên ngang qua tỉnh Hậu Giang trên Quốc lộ 61C.

Khi PV đặt vấn đề về việc quản lý các phương tiện xe tập lái, cũng như nắm về số lượng ô tô tập lái của các trung tâm đào tạo lái xe được phép lưu thông trên Quốc lộ 61C, ông Hùng cho biết việc này là do các trung tâm xây dựng kế hoạch cụ thể để báo Sở nắm và theo dõi.

Hiện, Sở GTVT tỉnh Hậu Giang vừa nắm tình trạng nhiều phương tiện ô tô tập lái lưu thông trên tuyến Quốc lộ 61C mà báo chí phản ánh.

Sở đã có văn bản chỉ đạo gửi đến các cơ sở đạo tạo lái xe. Đồng thời, gửi thanh tra Sở phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông, công an các địa phương để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý.

Dân sinh - Hậu Giang: Tiềm ẩn tai nạn giao thông từ phương tiện ô tô tập lái (Hình 5).

Xe có dòng chữ “tập lái - sát hạch” lưu thông trên Quốc lộ 61C.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV vào sáng ngày 3 và chiều 5/3, chúng tôi không thấy lực lượng tuần tra, kiểm soát nào trên cung đường này. Không ít phương tiện tập lái chạy với tốc độ nhanh, lấn trái vượt các phương tiện cùng chiều, tạo nên cảnh mất an toàn, tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Thành Phú, Đoàn Luật sư Tp.HCM cho biết, trong giấy phép xe tập lái sẽ ghi rõ xe tập lái thuộc cơ sở đào tạo nào và chạy trên đường nào. Theo đó, Sở GTVT các tỉnh, thành phố sẽ cấp tuyến đường các cơ sở đào tạo đăng ký, cho phép xe tập lái đi đúng các đường mà mình được phép.

“Mỗi cơ sở đào tạo phải xin phép tuyến đường mình đi thực hành, chứ không phải muốn đi đường nào thì đi. Đối với học viên thì phải có thẻ tập lái mang theo khi học lái xe, giáo viên phải có giấy phép và thẻ giáo viên. Xe cũng phải có giấy phép tập lái trên tuyến đường được phép tập lái”, luật sư Phú cho biết thêm.

Dân sinh - Hậu Giang: Tiềm ẩn tai nạn giao thông từ phương tiện ô tô tập lái (Hình 6).

Một phương tiện ô tô tập lái mang biển kiểm soát tỉnh Kiên Giang lưu thông trên Quốc lộ 61C, đoạn có biển “Kết thúc đoạn đường sát hạch”.

Cũng theo luật sư Phú, quy định về dạy và học lái xe cần lưu ý theo quy định tại Điều 37 Nghị định 100/2019 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Cụ thể, phạt tiền 600.000 - 800.000 đồng đối với các trường hợp giáo viên thực hành vi phạm như sau: Để học viên không có phù hiệu “Học viên tập lái xe” hoặc có phù hiệu nhưng không đeo khi tập lái; chở người, hàng trên xe tập lái trái quy định; chạy sai tuyến đường trong giấy phép xe tập lái; không ngồi bên cạnh để bảo trợ tay lái cho học viên thực hành lái xe; không đeo phù hiệu “Giáo viên dạy lái xe” khi giảng dạy; không có giáo án của môn học hoặc có giáo án nhưng không phù hợp với môn được phân công giảng dạy; không mang theo giấy phép xe tập lái hoặc mang theo giấy phép xe tập lái đã hết giá trị sử dụng.

Phạt tiền 1-2 triệu đồng nếu cơ sở đào tạo vi phạm một số quy định như sử dụng xe tập lái không có mui che mưa, nắng; không có ghế ngồi gắn chắc chắn trên thùng xe cho người học theo quy định…

Đối với hành vi cơ sở đào tạo lái xe không bố trí giáo viên dạy thực hành ngồi bên cạnh để bảo trợ tay lái cho học viên thực hành lái xe sẽ bị phạt tiền 3-5 triệu đồng; bố trí số lượng học viên tập lái trên xe tập lái vượt quá quy định sẽ bị phạt 5-10 triệu đồng…

Dân sinh - Hậu Giang: Tiềm ẩn tai nạn giao thông từ phương tiện ô tô tập lái (Hình 7).

Biển cảnh báo phóng nhanh vượt ẩu được dựng cạnh Quốc lộ 61C.

Đã không ít trường hợp xe ô tô tập lái gây tai nạn chết người, được báo chí phản ánh trong thời gian gần gần đây. Để tránh tai nạn đáng tiếc từ các phương tiện này, cũng như đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên Quốc lộ 61C, đề nghị ngành chức năng tỉnh Hậu Giang cần nhanh chóng vào cuộc, tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ này.

Đồng thời, kiểm tra các cơ sở đào tạo đăng ký, cho phép xe tập lái đi đúng các đường mà mình được phép, cũng như một số quy định khác liên quan.

Sẽ phối hợp tuần tra, kiểm soát

Một lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hậu Giang xác nhận với PV, có phát hiện trên Quốc lộ 61C với nhiều phương tiện xe ô tô tập lái lưu thông. Theo vị lãnh đạo này, thời gian tới sẽ phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ.

Người Đưa Tin tiếp tục phản ánh tình trạng này.

Thanh Lâm