Nấm gây chết người “đáng lo ngại” lây lan khắp nước Mỹ với tốc độ báo động

Admin

Theo một nghiên cứu của Chính phủ Mỹ, một loại nấm kháng thuốc và có khả năng gây chết người đang lây lan nhanh chóng qua các cơ sở y tế ở nước này.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã báo cáo về nấm này, một loại nấm men có tên là Candida auris hoặc C. auris, có thể gây bệnh nặng ở những người có hệ miễn dịch yếu.

Số người được chẩn đoán cũng như số người được phát hiện mang C. auris qua sàng lọc đã tăng lên ở mức báo động kể từ khi loại nấm này được báo cáo lần đầu tiên ở Mỹ vào năm 2016.

Nấm Candida auris được xác định vào năm 2009 ở châu Á, nhưng các nhà khoa học cho biết, C. auris lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới khoảng một thập kỷ trước đó.

Tiến sĩ Meghan Lyman, Giám đốc y tế Bộ phận bệnh nấm của CDC, cho biết: "Sự gia tăng (các trường hợp nhiễm nấm), đặc biệt là trong những năm gần đây, thực sự khiến chúng tôi lo ngại. Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng không chỉ ở những khu vực đang có sự lây lan mà còn ở những khu vực mới".

Tiến sĩ Lyman cũng cho biết, bà lo ngại về việc ngày càng có nhiều mẫu nấm kháng lại các phương pháp điều trị thông thường.

Nấm gây chết người “đáng lo ngại” lây lan khắp nước Mỹ với tốc độ báo động - Ảnh 1.

Chủng nấm Candida auris được nuôi cấy trong đĩa petri tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ năm 2019. (Ảnh: Sky News)

Tiến sĩ Waleed Javaid, nhà dịch tễ học kiêm Giám đốc Phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng tại Mount Sinai Downtown ở New York, nhận định, loại nấm này là "đáng lo ngại". Đây là một bệnh nhiễm trùng xảy ra ở những người bị bệnh nặng, những người thường mắc nhiều bệnh khác".

Loại nấm này có thể tìm thấy trên da và khắp cơ thể và không phải là mối đe dọa đối với những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, khoảng 1/3 số người bị bệnh với C. auris tử vong.

Nấm này đã được phát hiện ở hơn một nửa số bang của Mỹ. Số ca nhiễm bệnh ở nước này đã tăng 95% từ năm 2020 đến năm 2021.

Nghiên cứu mới được đưa ra khi bang Mississippi đang phải đối mặt với sự bùng phát ngày càng tăng số ca nhiễm loại nấm này. Kể từ tháng 11/2022, 12 người trong bang đã bị nhiễm bệnh, với 4 người "có khả năng tử vong", theo Bộ Y tế bang Mississippi.