Người dân giao nộp trăn đất, tê tê quý hiếm

Admin

(NLĐO) – Một con tê tê quý hiếm bò vào vườn nhà dân ở TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đã được thả về môi trường sống tự nhiên.

Ngày 27-3, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm (xã Tam Hiệp, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) cho biết đơn vị vừa thả về môi trường tự nhiên một con tê tê quý hiếm.

Người dân giao nộp trăn đất, tê tê quý hiếm  - Ảnh 1.
Người dân giao nộp trăn đất, tê tê quý hiếm  - Ảnh 2.

Con tê tê quý hiếm được phát hiện ở vườn nhà dân

Trước đó, chiều cùng ngày, Trung tâm truyền thông Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm tiếp nhận 1 con tê tê từ một phụ nữ sống ở thôn Bãi Làng (xã Tân Hiệp). Người phụ nữ trên cho biết chị phát hiện con tê tê bò vào khu vực vườn nhà mình nên đã đưa đi giao nộp. Con tê tê này nặng 1,7 kg, tình trạng sức khỏe ổn định.

Người dân giao nộp trăn đất, tê tê quý hiếm  - Ảnh 3.

Tê tê được thả về môi trường tự nhiên

Được biết, tê tê là loài động vật rừng nguy cấp, quý hiếm thuộc Nhóm IB của Nghị định số 06/2019/NĐ-CP, ngày 22-1-2019 của Chính phủ được ưu tiên bảo vệ và nghiêm cấm khai thác, sử dụng, mua bán, tiêu thụ dưới mọi hình thức.

Một con trăn đất nặng hơn 5kg, dài khoảng 3m, nằm trong danh mục các loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB, vừa được người dân Hà Tĩnh giao nộp lại cho lực lượng chức năng.

Chiều 27-3, tin từ Đồn Biên phòng Kỳ Khang, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho hay đơn vị này vừa phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh), bàn giao 1 con trăn đất quý hiếm cho Vườn Quốc gia Vũ Quang để thả về môi trường rừng tự nhiên.

Giao nộp cá thể trăn khủng đất quý hiếm để thả về với tự nhiên - Ảnh 1.

Cá thể trăn đất quý hiếm được người dân giao nộp lại cho lực lượng chức năng.


Trước đó, qua quá trình tuần tra, lực lượng chức năng nhận được thông tin tại nhà một hộ dân ở thôn Phú Thượng, xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, đang nuôi 1 con trăn đất. Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, Đồn Biên phòng Kỳ Khang đã đến tuyên truyền, vận động và được gia đình tự nguyện giao nộp lại con trăn này cho lực lượng chức năng.

Bước đầu, lực lượng chức năng xác định, con trăn đất này cân nặng hơn 5kg, có chiều dài khoảng 3m (có tên khoa học là Python molurus), nằm trong danh mục các loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB, cần được bảo vệ, bảo tồn.

Hiện, con trăn đất này đã được Đồn Biên phòng Kỳ Khang cùng Hạt Kiểm lâm huyện Kỳ Anh bàn giao trăn cho Vườn Quốc gia Vũ Quang trong tình trạng khỏe mạnh, để tiếp tục chăm sóc trước khi thả về môi trường rừng tự nhiên.

Vĩnh Gia