Tăng trưởng xanh là xu thế không thể đảo ngược

Admin

Đã đến lúc, các doanh nghiệp phải chuyển đổi tư duy không chỉ tạo ra những giá trị mới về kinh tế, mà còn tạo ra những giá trị nhân bản về mặt xã hội gắn với bảo vệ môi trường.

Xu thế tăng trưởng xanh trở thành lựa chọn tất yếu và là mục tiêu nhiều quốc gia đang hướng tới. Ở Việt Nam, để thực hiện quá trình này, các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc các DN phải chuyển đổi tư duy, từ kinh doanh truyền thống vị lợi nhuận sang kinh doanh bền vững, từ đó đưa ra những giá trị phát triển cao hơn để đáp ứng được những nhu cầu mới.

Theo đó, các DN cần định vị lại giá trị của mình, không chỉ là vai trò tạo ra những giá trị gia tăng, mà cần phải đáp ứng được nhu cầu phát triển xanh và bền vững, phát triển bao trùm.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài cho rằng, muốn tăng trưởng xanh, các DN phải giải quyết tăng trưởng xanh từ khâu sản xuất, lưu thông và tiêu dùng và cuối cùng là hậu tiêu dùng. “Trong thời gian tới, vấn đề tăng trưởng xanh cần phải làm rất triệt để. Chúng ta phải làm đồng bộ xã hội mới tăng trưởng xanh được, nếu chúng ta chỉ làm một khâu sẽ đứt gãy chuỗi. Khi cả chuỗi đồng bộ và xuyên suốt mới có kinh tế tuần hoàn, dễ dàng xử lý các vấn đề chung”, ông Toàn chỉ ra.

Tăng trưởng xanh là xu thế không thể đảo ngược - Ảnh 1.

Đã đến lúc các doanh nghiệp phải chuyển đổi tư duy trong thực hiện chiến lược phát triển xanh trong các hoạt động của mình.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam cho rằng, đã đến lúc các DN phải chuyển đổi tư duy. DN sản xuất kinh doanh tạo ra những giá trị mới không chỉ về kinh tế, mà còn tạo ra những giá trị nhân bản về mặt xã hội gắn với bảo vệ môi trường.

“VCCI đã đưa ra một bộ chỉ số DN bền vững là bộ chỉ số đầu tiên ở Việt Nam để đo lường tính bền vững của DN. Doanh nghiệp có thể soi vào đó để thấy mức độ bền vững của mình trong lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường như thế nào… DN Việt Nam nói riêng và kể cả những DN trên thế giới, nếu muốn phát triển một cách bền vững, muốn nâng cao năng lực cạnh tranh nâng cao năng suất của rất cần thực hiện theo xu thế đó”, ông Vinh định hướng.

Để thúc đẩy mục tiêu phát triển xanh thời gian tới, các Bộ, ngành và đặc biệt là các địa phương cần phải xác định tăng trưởng xanh là một yêu cầu tự thân không thể thay thế. Trên cơ sở đó, cả hệ thống cần đưa tất cả những nội dung liên quan đến tăng trưởng xanh vào trong các chiến lược quy hoạch, kế hoạch cụ thể để tất cả hoạt động đều có sự chuyển đổi theo hướng xanh hóa.

Đồng thời, cần xác định rõ hơn vai trò quan trọng từ phía các DN, lực lượng này phải xác định và thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh là yêu cầu tất yếu./.