Từ 1/4, taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất đón khách "cõng" thêm 2 loại phí

Admin

Chưa tính vé vào cổng, phí 'quá cảnh' nhà xe và phí thuê làn taxi phải cõng thêm từ ngày 1/4 giao động từ 24.100 đến 34.100 đồng/lượt.

Vào giữa tháng 3/2023, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có gửi văn bản đến các doanh nghiệp taxi thông báo về việc thay đổi hình thức thu phí taxi vào sân bay đón khách. Theo đó, phí sẽ thu theo lượt thay vì theo tháng như trước đây.

Từ 1/4, taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất đón khách cõng thêm 2 loại phí - Ảnh 1.

Taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất đón khách sẽ cõng tổng cộng 3 loại phí.

Theo Hiệp hội taxi, trong hai văn bản của Cảng hàng không thông báo, thứ nhất, taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất sẽ thu phí theo lượt, một lượt vào đón khách phí ‘quá cảnh’ ở làn C thuộc nhà xe TCP quản lý là 5.000 đồng, ở làn D là 15.000 đồng. Trong văn bản thứ 2 của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn nhất quy định, phí taxi vào sân bay đón khách là 9.100 đồng/lượt, chưa tính VAT.

Như vậy, một lần taxi vào đón khách ở làn C phí tối thiểu là 24.100 đồng/lượt và ở làn D tối thiểu 34.100 đồng/lượt. Theo Hiệp hội Taxi, mức phí là không hợp lý.

Được biết, trong tuần qua, Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh đã có văn bản kiến nghị đến Sở GTVT TP Hồ Chí Minh về vấn đề thu phí theo lượt tại sân bay và mức phí.

Theo ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý Vận tải thuộc Sở GTVT, nhà xe TCP nằm trong khuôn viên của sân bay Tân Sơn Nhất, hiện nay công ty quản lý nhà xe này ký hợp đồng với sân bay, các hãng taxi cũng ký hợp đồng với sân bay, mức giá này do các bên trao đổi và thỏa thuận với nhau không thuộc quyền quản lý nhà nước của Sở. Tuy nhiên, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận và sẽ phối hợp với các bên tiếp tục làm việc với sân bay để có phương án phục vụ hành khách tốt nhất. Thời gian vừa qua, sở GTVT phối hợp tổ chức phân luồng đảm bảo giao thông bên ngoài sân bay, bên trong sân bay thuộc quản lý của Cảng vụ cảng hàng không.

Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh nhận định, ngoài phí vào cổng, việc sân bay Tân Sơn Nhất thu phí theo lượt và thu 2 loại phí trên với mức thu 24.100 – 34.100 đồng/lượt ảnh hưởng đến các doanh nghiệp taxi và hành khách, rất có thể đẩy giá cước tăng lên và người tiêu dùng chịu ảnh hưởng.

Để hài hòa lợi ích giữa các bên, hiệp hội các doanh nghiệp taxi đề nghị 4.500-5.000 đồng mỗi lượt và sử dụng bãi đậu xe bên ngoài sân bay làm nơi tập kết cho xe taxi, tránh việc xe vào đón khách phải ‘quá cảnh’ ở nhà xe TCP làm tăng thêm chi phí.

Tuy nhiên, các vấn đề được nêu trên vẫn chưa được giải quyết, theo thông báo của Cảng vụ Hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, việc thay đổi thu phí và mức phí theo thông báo từ giữa tháng 3 sẽ áp dụng từ ngày 1/4 tới đây.