Đề xuất gói giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông

Admin

Các giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông phải theo hướng có lợi cho người dân, doanh nghiệp, minh bạch, không để xảy ra tình trạng lạm dụng chính để trục lợi

Đề xuất gói giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông- Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với các bộ ngành về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông

Sáng 24-4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với một số bộ ngành về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT có trạm thu phí còn vướng mắc cần xử lý. Trong 8 dự án này được chia thành 3 nhóm.

Nhóm thứ nhất gồm 2 dự án có doanh thu sụt giảm không có khả năng phục hồi (cầu Thái Hà và cầu Ba Vì-Việt Trì).

Nhóm thứ hai gồm dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả thu phí hoàn vốn qua trạm thu phí La Sơn-Tuý Loan.

Nhóm thứ ba gồm 2 dự án đã hoàn thành không được thu phí (tuyến tránh TP Thanh Hóa và cầu Bình Lợi); 2 dự án chỉ được thu phí 1 trong 2 trạm nên doanh thu sụt giảm, đã áp dụng giải pháp bổ sung vốn nhà nước, nhưng vẫn không khả thi (Quốc lộ 91 đoạn qua TP Cần Thơ và tuyến Thái Nguyên-Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100); 1 dự án sụt giảm doanh thu và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, trật tự (Quốc lộ 14 qua Đắk Lắk).

Đề xuất gói giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông- Ảnh 2.

Dự án BOT nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91, TP Cần Thơ Ảnh: Ca Linh

Tùy dự án cụ thể, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn nhà nước tham gia hỗ trợ dự án để tiếp tục thực hiện hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Bên cạnh đó, một số dự án BOT thuộc phạm vi quản lý của địa phương có trạm thu phí tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự nên chưa thu phí, bị ảnh hưởng doanh thu khi nhu cầu vận tải không như kỳ vọng do ảnh hưởng từ khó khăn kinh tế-xã hội, hoặc có thêm các tuyến giao thông song hành.

"Giải pháp giải quyết sẽ theo hướng cùng nhau khắc phục tồn tại, bất cập, giảm tối đa thiệt hại và theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" - ông Nguyễn Danh Huy nói.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đỗ Thành Chung cho rằng cần đánh giá đầy đủ, toàn diện về "bức tranh" BOT trên cả nước, nhất là nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc, từ đó đề xuất có "gói" giải pháp xử lý tổng thể, dứt điểm.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cũng cho rằng nếu không tháo gỡ dứt điểm các khó khăn của các dự án BOT giao thông, sẽ rất khó thu hút nguồn lực xã hội hóa để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nói riêng, kinh tế-xã hội nói chung theo hình thức PPP.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT bám sát nội dung Thông báo kết luận số 428/TB-VPCP, khẩn trương hoàn thiện báo cáo làm rõ nguyên nhân khó khăn, vướng mắc của 8 dự án BOT nói trên, cũng như của các dự án BOT giao thông triển khai trước khi Luật PPP được ban hành, có hiệu lực.

"Các giải pháp đề xuất phải theo hướng có lợi cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm chặt chẽ và minh bạch, không để xảy ra tình trạng lạm dụng chính để trục lợi hoặc thoái thác trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên đối với hợp đồng dự án đã ký kết" - Phó Thủ tướng lưu ý.

Hồi tháng 3-2024, Bộ GTVT đã có tờ trình Chính phủ đề xuất giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại 8 dự án BOt nói trên với kinh phí khoảng 10.650 tỉ đồng.

Cụ thể, nhóm thứ nhất là sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn ngân sách để hỗ trợ 2 dự án có doanh thu sụt giảm không có khả năng phục hồi với tổng nhu cầu vốn cần bố trí là 1.557 tỉ đồng.

Nhóm thứ hai, Bộ GTVT đề xuất là bố trí khoảng 2.280 tỉ đồng từ nguồn thu phí trên đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan sang hỗ trợ dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả. Dự kiến thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 28 năm 4 tháng. Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ nghiên cứu phương án thu phí nộp ngân sách.

Nhóm thứ ba, là đề xuất Chính phủ bố trí hơn 6.810 tỉ đồng để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đối với 5 dự án.