Lý do tôm hùm bông ở Khánh Hòa chết hàng loạt

Admin

Cục Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các đơn vị chuyên môn sớm xác định nguyên nhân gây chết đối với tôm hùm bông; hướng dẫn người nuôi thu gom toàn bộ xác tôm chết lên bờ xử lý, không để ô nhiễm môi trường.

Theo Cục Thủy sản , tại huyện Vạn Ninh tỉnh Khánh Hòa đang xảy ra hiện tượng tôm hùm bông chết hàng loạt. Đây là vùng có nuôi có mật độ thả nuôi cao, trên 17 con/m2, với số lượng lồng nuôi lớn với khoảng 10.000 lồng.

Cục Thủy sản nhận định nguyên nhân ban đầu do nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp làm suy giảm sức đề kháng trên tôm nuôi, là cơ hội cho tác nhân gây bệnh xâm nhập.

Để hạn chế thiệt hại cho người nuôi, Cục Thủy sản đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các đơn vị chuyên môn sớm xác định nguyên nhân gây chết tôm hùm bông; hướng dẫn người nuôi thu gom toàn bộ xác tôm chết lên bờ xử lý không để ô nhiễm môi trường.

Địa phương cần áp dụng các biện pháp phòng, trị bệnh trên tôm hùm bông và các đối tượng thủy sản nuôi khác, vệ sinh, sát trùng toàn bộ lưới lồng, dụng cụ nuôi, treo túi vôi xung quanh lồng/bè (khoảng 2 kg/túi) nhằm hạn chế mật độ Vibrio.spp; tạo điều kiện trao đổi nước giữa, trong và ngoài lồng nuôi.

Các địa phương có tôm hùm bông được yêu cầu chủ động xây dựng có phương án khi có thời tiết chuyển mùa, từ tháng 4-6, như che lưới trên bề mặt ô/lồng nuôi, hạ lồng đến mức nước phù hợp; dự phòng oxy tươi nguyên chất phòng khi tôm hùm nuôi thiếu ô xy cục bộ.

Lý do tôm hùm bông ở Khánh Hòa chết hàng loạt- Ảnh 1.

Cục Thủy sản đề nghị cơ quan chức năng địa phương sớm xác định nguyên nhân tôm hùng bông chết hàng loạt ở Khánh Hòa.

Với vùng có nguy cơ cao về môi trường, Cục Thủy sản khuyến cáo nên di chuyển lồng bè đến nơi an toàn, có điều kiện môi trường phù hợp cho sinh trưởng và phát triển của tôm nuôi.

Theo Cục Thủy sản, hiện kết quả quan trắc, cảnh báo môi trường và theo dõi sức khỏe tôm hùm nuôi tại một số tỉnh trọng điểm khu vực Nam Trung Bộ 3 tháng đầu năm cho thấy nhiệt độ nước trung bình tại các điểm quan trắc vùng nuôi tôm hùm cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Thông số về môi trường cũng vượt giới hạn cho phép, chất lượng môi trường nước tiếp tục có xu hướng suy giảm.

Dự báo đến hết tháng 6, một số thông số môi trường tiếp tục biến động bất lợi, mật độ vi khuẩn Vibrio tăng cao rất dễ xảy ra hiện tượng phù dưỡng thuỷ vực, nguy cơ dẫn đến tảo nở hoa, làm ôxy hoà tan giảm mạnh vào thời điểm nắng nóng gay gắt.

Từ tháng 9 đến tháng 12, thông số COD (lượng oxy cần thiết để oxy hóa các thành phần ô nhiễm trong nước thải ) và coliform cũng có nguy cơ tăng cao, đặc biệt các vùng chịu ảnh hưởng của nước ngọt như Đông Điền, Vinh Quang (Bình Định), cầu Đà Nông, Xuân Thành (Phú Yên), Tân Thủy, Trí Nguyên (Khánh Hòa), Khánh Nhơn, Hòa Thạnh 1 (Ninh Thuận). Đây là những nguyên nhân ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của thuỷ sản nuôi trồng trên biển.