Món đặc sản "bảy sắc cầu vồng" của Việt Nam, tưởng chỉ dành cho người rảnh nhưng ăn xong lại mê

Admin

Thời điểm hiện tại cũng đang là lúc vào mùa ốc "bảy sắc cầu vồng" này.

Với sự đa dạng của ẩm thực Việt Nam, có lẽ ít ai có thể thưởng thức hết tất cả các món đặc sản từ Nam ra Bắc. Và không thể phủ nhận, đặc sản ở các miền vẫn không ngừng khiến chúng ta trầm trồ, đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác. Điển hình như gần đây, món đặc sản "bảy sắc cầu vồng" được chia sẻ trên mạng xã hội lại khiến dân mạng khắp nơi tò mò tìm hiểu, ăn thử.

Không đâu xa, đó chính là món ốc lể, một đặc sản nổi tiếng ở Đà Nẵng và một số vùng biển khác của Việt Nam.

Món đặc sản

Ốc lể là một món ăn nổi tiếng ở Đà Nẵng

Ốc lể còn có những tên gọi khác như ốc gạo, ốc ruốc. Loại ốc này chỉ nhỏ ngang chiếc cúc áo, phần ruột bên trong cũng rất nhỏ, chỉ ngang đầu tăm. Vỏ ốc lể có rất nhiều màu sắc, bởi vậy mà có nhiều người so sánh chúng với "bảy sắc cầu vồng".

Có thể nói, ngồi ăn ốc lể rất mất công, tốn sức khêu (lể). Từng có nhiều người đùa rằng, phải rảnh lắm thì mới ngồi ăn ốc lể. Ấy thế nhưng món ốc này lại có phần thịt bùi, béo, càng ăn càng cuốn. Hơn thế nữa, ngồi lể ốc cũng là thú vui được rất nhiều người yêu thích.

Món đặc sản
Món đặc sản
Món đặc sản
Món đặc sản

Dù khêu tốn công nhưng rất nhiều người thích món ốc này (Ảnh: @metun, @damanfood)

Ốc lể đã trở thành một trong những món ăn quen thuộc, gắn liền với cuộc sống, với tuổi thơ của nhiều người dân ven biển miền Trung. Mùa thu hoạch ốc thường kéo dài từ tháng Giêng đến khoảng tháng 6 âm lịch. Thế nên thời gian này, ốc lể được bán rất phổ biến trong các khu chợ, hay thậm chí đi dọc đường cũng dễ dàng bắt gặp một hàng ốc lể.

Ốc lể thường được bán theo lon, có khi chỉ 20k/lon, nhưng cũng có thời điểm lên tới 50k/lon. Chỉ cần làm vài lon ốc thôi là cả nhóm bạn hay cả gia đình cũng có thể ngồi quây quần vừa lể ốc, vừa nói chuyện rôm rả.

Món đặc sản
Món đặc sản

Món ốc lể đã gắn liền với cuộc sống người dân ven biển miền Trung (Ảnh: @ghiendanang)

Đặc biệt, ăn loại ốc này còn cần dùng dụng cụ đặc biệt, đó chính là những chiếc gai bưởi, gai chanh hoặc gai hồng quân. Những chiếc gai với mùi thơm đặc trưng càng khiến cho món ốc trở nên hấp dẫn.

Món đặc sản

Ăn ốc lể phải dùng gai bưởi, gai chanh mới đúng điệu (Ảnh: @ghiendanang)

Hiện nay, khi món ăn này được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, được nhiều người tò mò muốn ăn thử và yêu thích hơn thì ốc lể còn được bán online đến cả những nơi khác. Nếu có cơ hội, hãy thử thưởng thức món đặc sản "bảy sắc cầu vồng" độc đáo này nhé!