Những căn bệnh nam giới ngoài 50 tuổi sợ nhất và lời khuyên của bác sĩ

Admin

Khi đã có tuổi, đàn ông dễ mắc các bệnh nguy hiểm khiến sức khỏe suy giảm, ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày và dần rút ngắn tuổi thọ.

Khi tuổi tác lớn dần đồng nghĩa với việc sức khỏe của chúng ta sẽ suy giảm. Đặc biệt, ở độ tuổi ngũ tuần, nam giới dễ đối mặt với một số căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của họ. Điển hình chúng ta có thể kể tới những căn bệnh phổ biến sau.

Bệnh gút
Bệnh gút thường gặp ở những bệnh nhân 40 - 60 tuổi và là nam giới. Hiện tại, căn bệnh này thậm chí còn ngày càng trẻ hóa, trở thành nỗi lo của nhiều người. Khi mắc bệnh gút, người bệnh thường xuyên đau đớn các khớp, nếu bệnh trở nặng còn ảnh hưởng tới việc di chuyển.
Đối với đàn ông ở ngưỡng tuổi ngoài 50, mỗi người cần lưu ý quan tâm tới sức khỏe của bản thân. Nếu muốn sống khỏe, tăng tuổi thọ, chúng ta cần chăm sóc sức khỏe toàn diện, tránh để mắc bệnh mới chữa trị.

Bệnh huyết áp cao, mỡ máu cao, đường huyết cao
Hiện nay, bữa ăn hàng ngày của mỗi người đều được nâng cao chất lượng. Nhiều người có xu hướng tiêu thụ các món ăn giàu chất béo, dễ dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm. Trong đó, các bệnh liên quan tới huyết áp, mỡ máu và đường huyết đều khá nguy hiểm nên mỗi người cần lưu ý.
Đối với đàn ông ngoài 50 tuổi, nếu họ mắc bệnh huyết áp cao mà không điều trị dứt điểm sẽ dễ dẫn đến đau tim và đột quỵ. Tình trạng đường huyết cao lại khẳng định rằng cơ thể bạn đang bị rối loạn chuyển hóa, có nguy cơ tiến triển thành bệnh tiểu đường. Mỡ máu cao nguy hiểm không kém vì cũng ảnh hưởng tới tim, có thể phát triển thành các bệnh lý về tim mạch.

Đời sống - Những căn bệnh nam giới ngoài 50 tuổi sợ nhất và lời khuyên của bác sĩ

Căn bệnh đe dọa đàn ông ở tuổi ngoài 50.

Bệnh về xương khớp
Khi bước vào tuổi tứ tuần, ngũ tuần, xương khớp của các đấng mày râu thường khô hơn, không còn mềm dẻo như hồi trẻ. Vì vậy, họ dễ đối mặt với các bệnh viêm, thoái hóa khớp, đau xương… Tình trạng này diễn ra đôi, ba lần thì không sao nhưng kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống sinh hoạt của người đàn ông. Họ có thể gặp khó khăn trong việc đi lại, di chuyển và vận động. Vì vậy, đây là nỗi ám ảnh với nhiều người trung niên.

Không chỉ vậy, một số người trung niên không may ngã và bị gãy tay, chân sẽ khó hồi phục hơn người trẻ. Thậm chí, xương của người già có thể không liền lại và dẫn đến tình trạng nằm liệt giường.
Bởi vậy, những người đàn ông may mắn không mắc bệnh xương khớp nên trân trọng điều này. Nếu ở ngưỡng tuổi ngoài 50 bạn vẫn sở hữu các khớp xương chắc khỏe, đi lại nhanh nhẹn, không đau nhức thì chứng tỏ cơ thể vẫn rất ổn định. Đây cũng là tiền đề để họ sống khỏe và sống thọ hơn.

Bệnh phổi
Từ độ tuổi trung niên, chức năng hô hấp của con người dễ bị suy giảm. Vì vậy, nam giới ngoài 50 tuổi càng là đối tượng dễ bị bệnh về phổi đe dọa. Hơn nữa, nam giới là đối tượng thường xuyên hút thuốc lá nên nguy cơ mắc bệnh về phổi cũng như các cơ quan hô hấp khác sẽ cao hơn.
Thậm chí, nhiều người còn phát hiện ung thư phổi ngay khi mới bước sang tuổi trung niên. Vì vậy, nam giới cần đi khám sức khỏe định kỳ, không nên lơ là các dấu hiệu bất thường của cơ thể.Nếu có thể, các đấng mày râu nên bỏ dần các thói quen ảnh hưởng xấu tới phổi và các cơ quan hô hấp khác như hút thuốc lá.

Bệnh gan
Nam giới thường xuyên tham gia các bữa tiệc cùng với bạn bè, đồng nghiệp, người thân. Vì vậy, họ thường có thói quen sử dụng bia rượu. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh về gan, đầu tiên là gan nhiễm mỡ.
Nếu bạn không điều trị nghiêm túc và dứt điểm, gan sẽ ngày càng tổn thương nhiều hơn và dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng khác. Xơ gan, ung thư gan… đều là những căn bệnh nguy hiểm khiến nam giới suy giảm sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng.

Bệnh tiểu đường
Tiểu đường cũng là một căn bệnh tương đối phổ biến ở người cao tuổi. Đây là bệnh rối loạn chuyển hóa, lượng đường trong máu lúc nào cũng cao hơn bình thường. Khi lượng đường trong máu quá cao, người bệnh có thể còn mắc tim mạch. Nếu người bệnh không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Vì vậy, đây là căn bệnh gây ám ảnh cho nhiều người ở tuổi trung niên. Nếu 1 người đàn ông không mắc tiểu đường, chứng tỏ cơ thể họ vẫn hoạt động bình thường, mang đến sức khỏe ổn định. Những người ở độ tuổi trung niên trở đi cần có ý thức tự bảo vệ mình trước căn bệnh này. Chúng ta nên kiểm soát chặt chẽ cân nặng, kiểm tra lượng đường, tăng cường vận động và ăn nhiều rau xanh.

Thay đổi để sống khỏe hơn mỗi ngày
Để làm chậm quá trình lão hóa và duy trì sức khỏe dẻo dai, nam giới trung niên cần chủ động thay đổi thói quen sống và tư duy, bắt đầu từ việc tuân thủ những nguyên tắc dưới đây:

Chế độ ăn uống khoa học: những loại thực phẩm tốt cho người trung niên gồm thịt, cá, rau xanh, các loại đậu, củ quả tươi, sữa… Hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, nhiều muối… bởi chúng là gánh nặng cho hệ tiêu hóa và gan thận, đồng thời là nguyên nhân gây nhiều bệnh lý khác.

Duy trì thể dục thể thao: các chuyên gia y tế khuyến khích nam giới trung niên vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày để tăng cường tuần hoàn, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và nâng cao tuổi thọ. Tuy nhiên cần lưu ý không tập luyện quá sức, tạo áp lực lên hệ cơ xương khớp.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ: không chỉ dừng ở việc thay đổi những thói quen thường ngày, việc thay đổi tư duy thông qua định kỳ thăm khám giúp nam giới ngoài 50 tuổi nắm bắt tổng quan tình trạng cơ thể, phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh hay các dấu hiệu bất thường và hỗ trợ tích cực trong quá trình điều trị về sau.

Ở độ tuổi trung niên, các tế bào ung thư có nguy cơ phát triển mạnh do đó việc phát hiện sớm đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị và đảm bảo chất lượng cuộc sống.
Quỳnh Chi (t/h)