Nỗ lực đảm bảo an toàn và hiệu quả trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ở "thủ phủ trái cây"

Admin

Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực đóng góp hơn 50% sản lượng nông nghiệp, trên 90% lượng lương thực xuất khẩu và khoảng 70% trái cây của cả nước, thuốc BVTV hóa học được sử dụng tại đây đang cao hơn mức trung bình toàn quốc là 71,9%, trong đó phải kể đến Tiền Giang, Đồng Tháp có mức sử dụng thuốc BVTV hóa học gấp xấp xỉ 3 lần so với trung bình toàn quốc.

photo-1711601904965

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc BVTV tại đây lại được đánh giá chưa hiệu quả khiến chất lượng và giá trị nông sản chưa thực sự bền vững. Đáng chú ý, có tình trạng "lách luật" đưa các hoạt chất thuốc BVTV có tác dụng phòng trừ sinh vật gây hại vào các cửa hàng vật tư nông nghiệp để bán dưới dạng chế phẩm đăng ký với cơ quan Y tế tại nhiều địa phương gây đến hiểu nhầm và sử dụng sai mục đích, kỹ thuật làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và an toàn thực phẩm. 

Việc thu gom bao bì, thuốc BVTV đã được triển khai nhưng chưa rộng khắp ở các địa phương, nhiều nơi còn chưa chú trọng đến công tác này. Ngoài ra, các điểm thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng chỉ tập trung chính ở các vùng sản xuất lúa mà chưa triển khai rộng ở các vườn cây ăn trái, rau màu và các cây trồng khác.

Tháng 12/2021, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN &PTNT), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp và Hiệp hội CropLife Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai dự án về hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả tại tỉnh Đồng Tháp trong vòng 5 năm, từ 2021 đến 2026.

Với mục tiêu chung là hỗ trợ nông dân tại tỉnh Đồng Tháp tiếp cận và được tập huấn về các nguyên tắc sử dụng thuốc BVTV và phòng trừ dịch hại trên các cây trồng chủ lực một cách an toàn, hiệu quả; từ đó giúp nâng cao nhận thức và hình thành thói quen sử dụng thuốc và làm nông một cách có trách nhiệm; giảm tình trạng lạm dụng thuốc; đồng thời xây dựng các mô hình sản xuất nông sản an toàn, chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn tiêu dùng và để cấp mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu.

Dự án tại Đồng Tháp được kỳ vọng sẽ là dự án thí điểm, các lợi ích và kết quả đạt được của dự án sẽ tạo động lực nhân rộng tại các địa bàn lân cận thuộc khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long – khu vực sản xuất nông nghiệp trọng điểm của cả nước. Dự án này cũng cho thấy sự cần thiết của việc phối hợp và chia sẻ trách nhiệm giữa các bên Chính Phủ - Địa Phương – Khối tư nhân (Hiệp hội và Doanh nghiệp) trong các dự án về sử dụng thuốc BVTV có trách nhiệm.

Sau 2 năm triển khai, chương trình đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc tập huấn cho nông dân và đại lý (tổ chức gần 60 lớp tập huấn cho hơn 2.000 nông dân); Xây dựng mô hình canh tác bền vững kết hợp với tập huấn sử dụng thuốc và phòng trừ dịch hại trên một số cây trồng chủ lực; Hoạt động tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức về sử dụng thuốc BVTV có trách nhiệm (Hoàn thiện thiết kế, sản xuất và cấp phát 1200 tờ rơi, 440 áp phích và 1350 quạt in thông tin về hướng dẫn sử dụng thuốc); Tổ chức thực hiện các đợt thanh tra, kiểm tra về tình hình kinh doanh cũng như tiến hành lấy mẫu để kiểm chất lượng thuốc BVTV tại 12 huyện, thành phố và đẩy mạnh Phong trào thu gom bao gói thuốc sau sử dụng (Tổng lượng bao gói thuốc sau sử dụng thu gom được sau 2 năm là hơn 20 tấn).