Novaland sẽ bán tiếp tài sản, xin hỗ trợ từ NovaGroup và tái cấu trúc nợ để hoạt động liên tục trong 12 tháng tới

Admin

Novaland đã đưa ra 9 giả định chính về hoạt động liên tục trong báo cáo tài chính kiểm toán 2023.

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023.

Tại báo cáo này, kiểm toán PwC không đưa ra ý kiến ngoại trừ, nhưng lưu ý về ảnh hưởng đáng kể của thị trường bất động sản và thanh khoản trái phiếu đến tình hình hoạt động kinh doanh của Novaland.

Giả định về hoạt động liên tục của Novaland phụ thuộc vào khả năng tập đoàn có thể thanh toán hoặc tái cấu trúc lại các khoản nợ vay và trái phiếu sắp đáo hạn, cũng như thực hiện các giải pháp khác tạo ra dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh. PwC cho rằng có sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Novaland.

Về vấn đề này, Novaland cho biết có 9 giả định chính về hoạt động liên tục.

Thứ nhất, giải phóng tiền gửi đang bị giới hạn sử dụng bởi ngân hàng: Novaland đang có 853 tỷ đồng bị giới hạn sử dụng bởi ngân hàng cho vay. Số tiền này sẽ được giải phóng nếu được sử dụng đúng mục đích của các dự án do ngân hàng quản lý, do đó việc sử dụng được nguồn tiền này phụ thuộc vào phê duyệt của ngân hàng.

Tính đến ngày lập báo cáo tài chính, Novaland đã đạt được thỏa thuận với các ngân hàng về việc giải phóng 419 tỷ đồng, và tin rằng sẽ đạt được thỏa thuận với các ngân hàng còn lại.

Thứ hai, tái cấu trúc khoản nợ vay và nợ trái phiếu: Tổng số nợ vay và nợ trái phiếu của Novaland là 57.712 tỷ đồng. Novaland đã thah toán được 645 tỷ đồng trên dư nợ gốc và đang đàm phán một số khoản nợ vay.

Thứ ba, thực hiện các thỏa thuận tái cấu trúc: Novaland đã đạt được một số thỏa thuạn tái cấu trúc ban đầu với chủ nợ và đang trong quá trình thực hiện các điều kiện tiên quyết để phương án tái cấu trúc có hiệu lực. Novaland cho biết các chủ nợ vẫn sẵn sàng thương thảo vè việc chấp thuận gia hạn và cho phép tập đoàn thời gian để khắc phục.

Thứ tư, số dư phải trả ngắn hạn khác sẽ được gia hạn: Novaland đã ký thỏa thuận với các bên với số tiền là 3.809 tỷ đồng về đề xuất tiếp tục gia hạn thời hạn hợp đồng thêm một năm hoặc hơn kể từ ngày đến hạn đối với số dư nợ ngắn hạn. Số dư còn lại đang trong quá trình đàm phán với các bên để xin gia hạn hoặc thanh toán một phần bằng hình thức hoán đổi bất động sản.

Thứ năm, ngân hàng cam kết tiếp tục hỗ trợ tài chính để triển khai xây dựng: Các ngân hàng trong nước cam kết tiếp tục hỗ trợ tài chính để triển khai xây dựng các dự án nhằm đảm bảo tiến độ bàn giao nhà theo từng giai đoạn cho người mua nhà. Trong năm, Novaland đã được giải ngân số tiền là 2.785 tỷ đồng thông qua các hợp đồng tín dụng mới từ các ngân hàng.

Ban Tổng giám đốc tin tưởng rằng Novaland sẽ tiếp tục giải ngân được thêm hạn mức tín dụng mới với số tiền là 15.816 tỷ đồng trong 12 tháng tiếp theo để tài trợ cho các dự án đang phát triển.

Thứ sáu, bán tài sản: Novaland sẽ bán tài sản với số tiền dự kiến là 2.870 tỷ đồng để thanh toán các khoản nợ đến hạn trả trong khoảng thời gian quy định theo điều khoản hợp đồng. Ngoài ra, Novaland đã nhận được thư quan tâm nhưng chưa có điều khoản ràng buộc từ nhà đầu tư về việc bán tài sản với giá trị dự kiến 8.917 tỷ đồng. Ban Tổng giám đốc tin tưởng rằng Novaland sẽ hoàn tất việc bán tài sản này trong vòng 12 tháng tiếp theo.

Thứ bảy, các biện pháp cụ thể của Chính phủ nhằm hỗ trợ phục hồi thị trường bất động sản.

Thứ tám, hỗ trợ tài chính từ cổ đông lớn: Novaland nhận được sự cam kết hỗ trợ tài chính của Công ty cổ phần NovaGroup, cổ đông lớn của Tập đoàn, cam kết tiếp tục đồng hành và hỗ trợ để góp phần giúp Tập đoàn thanh toán các khỏa nợ đến hạn khi cần thiết trong hoạt động kinh doanh để duy trì hoạt động liên tục ít nhất trong 12 tháng tiếp theo.

Thứ chín, loạt dự án trọng điểm được tái khởi động: Novaland đang phối hợp chặt chẽ với Chính phủ và chính quyền địa phương để xem xét tình trạng pháp lý và giải quyết các dự án còn vướng mắc pháp lý. Tập đoàn kỳ vọng sẽ đạt được các cột mốc pháp lý nhất định vào năm 2024 cho mục tiêu bán hàng của mình trong 12 tháng tiếp theo góp phần đảm bảo cho việc thu tiền từ các hợp đồng đã ký với khách hàng, để tạo ra đủ dòng tiền để tài trợ cho các dự án đang phát triển và cho các hoạt động kinh doanh thông thường trong 12 tháng tiếp theo.

Từ các yếu tố nêu trên, Ban Tổng giám đốc tin rằng Tập đoàn sẽ có đủ nguồn vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh của Tập đoàn và có khả năng đáp ứng các nghĩa vụ đến hạn trong 12 tháng tới.