Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù

Admin

Sau 2 ngày xét xử, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án đối với ông Đỗ Hữu Ca (nguyên cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) và các bị cáo trong vụ án mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhận án phạt 10 năm tù vì lừa đảo 35 tỷ đồng

Ngày 12/4, TAND tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra mức án phạt cho cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca và các bị cáo liên quan vụ án mua bán hóa đơn , đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca nhận 10 năm tù về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù- Ảnh 1.

Tuyên phạt Đỗ Hữu Ca 10 năm tù giam.

Với vai trò chủ mưu, bị cáo Trương Xuân Đước nhận 9 năm tù về tội mua bán hoá đơn, chứng từ nộp ngân sách nhà nước và đưa hối lộ.

Giúp sức cho Đước, bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh nhận 4 năm, 6 tháng tù về tội mua bán hoá đơn, chứng từ nộp ngân sách nhà nước, đưa hối lộ.

Về nhóm tội phạm nhận hối lộ , bị cáo Nguyễn Đình Đương nhận 6 năm, 6 tháng tù. Đỗ Thanh Hoài nhận 4 năm, 6 tháng tù.Các bị cáo khác bị phạt tù từ 18 tháng đến 7 năm tù, phạt tiền từ 300 triệu đến 2 tỷ đồng.

TAND tỉnh Quảng Ninh quyết định trả lại 15 tỷ đồng cho vợ chồng Trương Xuân Đước trong tổng số 35 tỷ đồng vì lý do đây là tang vật vụ án.

Trong quá trình điều tra, nhiều lần bị cáo Đước đã thành khẩn khai báo và giúp cơ quan điều tra làm rõ những khúc mắc trong quá trình điều tra. Riêng bị cáo Đỗ Hữu Ca vì quanh có chối tội và không thành khẩn nên tình tiết giảm nhẹ không được áp dụng.

Nhận tội sau 1 đêm

Ngay khi bắt đầu phiên xét xử ngày thứ 2 (11/4), luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Hữu Ca đặt câu hỏi cho thân chủ rằng có suy nghĩ gì về những lời khai tại tòa vào ngày hôm trước (10/4).

Trước vành móng ngựa, ông Đỗ Hữu Ca trải lòng : Khi kết thúc ngày xét xử đầu tiên, đêm đến tại phòng tạm giam, bị cáo đã suy nghĩ rất nhiều về những câu hỏi của HĐXX và lời khai của các bị cáo khác. Ông Ca thừa nhận nhận thức pháp luật của bản thân chưa đúng.

"Tôi nghỉ hưu, tư duy pháp luật lỗi thời, tuổi thì già, tiếp cận kiến thức mới khó khăn nên đã có những nhận thức chưa đúng. Hành vi phạm tội của tôi được mô tả trong cáo trạng là đúng, phù hợp với kết luận điều tra. Bây giờ tôi đã nhận thức đầy đủ pháp luật, cảm ơn HĐXX, tôi nhận tội đúng như cáo trạng truy tố. Tôi thành khẩn khai báo, xin nhận được sự quan tâm, giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình", bị cáo Đỗ Hữu Ca nói tại phiên tòa.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên án 10 năm tù- Ảnh 2.

Trương Xuân Đước nhận 9 năm tù về tội mua bán hoá đơn, chứng từ nộp ngân sách nhà nước và đưa hối lộ.

Trước đó ngày 10/4, ông Ca thừa nhận về việc 4 lần vợ của bị cáo Trương Xuân Đước là Nguyễn Thị Ngọc Anh mang tổng số tiền 35 tỷ đồng tới nhà mình. Tuy nhiên, bị cáo Đỗ Hữu Ca một mực khẳng định số tiền đó chỉ nhằm khắc phục hậu quả chứ không phải để chạy tội cho bị cáo Trương Xuân Đước.

Song, vợ chồng Trương Xuân Đước khai tại tòa là mang tiền đến nhà bị cáo Ca để nhờ chạy tội. Thậm chí bị cáo Đước còn tỏ ra bất mãn khi người được gọi là “anh trong nhà” (bị cáo Ca) liên tục chối tội. Theo vợ chồng bị cáo Đước, nếu thành khẩn nhận tội thì họ bị tù vài năm nhưng vì ông Ca mà họ mắc thêm tội Đưa hối lộ khiến mức án càng nặng thêm.

“Không ai tự dưng mang một số tiền lớn như thế đến nhà người khác cả, chỉ có bị điên mới làm thế. Đây là tiền tôi nhờ anh Ca chạy án, nhưng anh Ca dám làm mà không dám nhận. Tôi rất buồn”, bị cáo Đước bức xúc nói trước tòa khi bị cáo Ca liên tục chối tội.

Mọi chuyện được giải quyết sau một đêm suy nghĩ rất nhiều của bị cáo Ca. Bị Cáo đã bất ngờ nhận tội và có những lời nói sau cùng khiến vợ chồng bị cáo Đước cũng nhẹ lòng.

“Tôi rất ân hận, xấu hổ với những việc đã làm, tôi vẫn coi Đước như em trai trong nhà. Khi mẹ tôi ốm, Đước đã đến chăm sóc mẹ tôi rất chu đáo, ân tình đó tôi không quên. Chỉ mong HĐXX xem xét giảm nhẹ án cho vợi chồng bị Cáo Đước để sớm có ngày trở về chăm sóc gia đình”, bị cáo Ca nói lời sau cùng.