Quốc gia chuẩn bị gia nhập OPEC lại "mở khóa" thêm một kho báu mới khủng nhất toàn cầu, 10 tỷ thùng dầu đợi 'lên sàn'

Admin

Sở hữu nhiều mỏ dầu khủng, quốc gia châu Phi này rất được OPEC quan tâm.

Quốc gia chuẩn bị gia nhập OPEC lại

Ảnh minh họa.

Hôm 21/4, Công ty dầu mỏ Bồ Đào Nha Galp Energia cho biết họ đã kết thúc giai đoạn thăm dò đầu tiên tại mỏ Mopane, ngoài khơi Namibia và ước tính nơi khu vực này có thể có ít nhất 10 tỷ thùng dầu.

Galp cho biết họ đã tiến hành các hoạt động thử nghiệm tại giếng Mopane-1X vào tháng 1, và giếng Mopane-2X vào tháng 3. Ở cả hai giếng, cách nhau 8 km, họ cho biết đã phát hiện các vỉa dầu nhẹ đáng kể trong các tầng chứa cát chất lượng cao.

Mỏ Mopane nằm ở lưu vực Orange, dọc theo bờ biển của quốc gia phía nam châu Phi này, nơi Shell và TotalEnergies của Pháp đã thực hiện một số phát hiện dầu khí.

Galp cho biết dòng dầu đạt được trong các cuộc thử nghiệm đã đạt giới hạn tối đa cho phép là 14 nghìn thùng mỗi ngày, có khả năng nâng tầm mỏ Mopane là một phát hiện thương mại quan trọng và là một trong những khám phá lớn nhất trên toàn cầu.

Galp cho biết: “Chỉ riêng tại mỏ Mopane ước tính hydrocarbon tại chỗ là tương đương 10 tỷ thùng dầu hoặc nhiều hơn”

Galp nắm giữ 80% cổ phần trong Giấy phép thăm dò dầu khí 83 (PEL 83), có diện tích gần 10.000 km2 ở lưu vực Orange.

Namibia có thể trở thành nguồn doanh thu mới cho Galp, công ty hiện có các khoản đầu tư mạnh ngoài khơi Brazil và cũng có mặt trong dự án khí đốt tự nhiên ở lưu vực Rovuma của Mozambique.

Trước đây, Galp cho biết họ có thể thu hút các nhà đầu tư khác vào các dự án của mình ở Namibia, vì ước tính chúng có thể đạt quy mô lớn.

Một quan chức ngành công nghiệp châu Phi nói với Reuters rằng nhóm các nhà sản xuất dầu OPEC+ đã mất Angola, gây thiệt hại khoảng 1,1 triệu thùng/ngày, do đó trong những năm gần đây các thành viên khác đang để mắt đến Namibia để có thể trở thành thành viên mới khi nước này có thể có sản lượng dầu lớn thứ tư của châu Phi trong thập kỷ tới.

Quốc gia chuẩn bị gia nhập OPEC lại

Các mỏ dầu được phát hiện tại lưu vực Orange của Namibia (Nguồn: New Direct)

Các công ty dầu mỏ lớn đã khai thác khoảng 11 tỷ thùng dầu từ các nguồn tài nguyên ngoài khơi, với sản lượng đầu tiên dự kiến vào năm 2030. Cộng thêm mỏ Mopane, con số này có thể nâng lên 21 tỷ thùng.

Trước phát hiện mới của Galp, 2 phát hiện khác là mỏ Graff của Shell và Venus của TotalEnergies có khả năng không chỉ biến nước này thành một nhà sản xuất dầu mới mà còn trở thành một nhà sản xuất dầu lớn với ước tính hàng tỷ thùng dầu và mét khối khí đốt.

Theo ước tính của Barclays, mỏ Graff có thể chứa 1,7 tỷ thùng dầu và khí đốt trên 3 giếng trong khi Venus thậm chí còn lớn hơn với 3 tỷ thùng dầu. Đây là phát hiện mỏ dầu nước sâu lớn thứ 2 thế giới kể từ năm 2015 và nếu khai thác đi đúng kế hoạch, Namibia có thể lọt top 15 quốc gia sản xuất dầu hàng đầu vào năm 2035, theo Thủ tướng Namibia, Saara Kuungonelwa-Amadhila.

Việc hợp tác giúp OPEC bổ sung khoảng 700.000 thùng dầu/ngày vào sản lượng chung. Con số này có thể tăng thêm nếu hoạt động thăm dò bổ sung mang lại kết quả. Sự gia nhập của Namibia giúp OPEC tăng cường sức mạnh trong các động thái kiểm soát giá, vốn là mục đích chính của việc bổ sung thêm các thành viên mới.

Tham khảo: Reuters