Bình Thuận: Đông đảo khách du lịch thích thú với món ăn thất truyền

Admin

Sáng ngày 28/3, đông đảo du khách trong và ngoài nước, đã tham gia sự kiện khôi phục và thưởng thức những món ăn thất truyền tại Tp.Phan Thiết.

Dân sinh - Bình Thuận: Đông đảo khách du lịch thích thú với món ăn thất truyền

Video đông đảo du khách trong và ngoài nước thưởng thức những món ăn thất truyền.

Sự kiện diễn ra ở một khu du lịch biển thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận). Điểm độc đáo trong sự kiện là sự xuất hiện của những món ăn xưa nhưng mới được khám phá gần đây như: Vịt thả dầm, cá nục kho khô kiểu Phan Thiết ăn kèm cháo trắng lá dứa và khoai lang hầm đường. 

Chị Văn Thị Thu Hoài chia sẻ về món ăn Chang chang nấu chùm ngây: Không ai nghĩ loại cây dùng làm hàng rào của các hộ dân Phan Thiết xưa – chùm ngây – lại là nguyên liệu chính của món canh với chang chang (một loại nghêu ở Phan Thiết). Món canh thanh ngọt, dễ làm lại nhiều chất dinh dưỡng rất thích hợp cho người lớn tuổi hoặc em bé.

Dân sinh - Bình Thuận: Đông đảo khách du lịch thích thú với món ăn thất truyền (Hình 2).

Du khách Tây thích thú với những món ăn truyền thống. (Ảnh: Đắc Phú).

Trong thực đơn năm nay vẫn có những cái tên quen thuộc như: cá nục kho ớt sừng, cá nục kho khô ăn với cháo lá dứa, chả giò cá trích ăn kèm mắm đậu phộng giã chuối. Các loại bánh ngọt như: bánh hòn dừa nạo, khoai lang hầm đường, bánh tráng mạch nha.

Dân sinh - Bình Thuận: Đông đảo khách du lịch thích thú với món ăn thất truyền (Hình 3).

Món ăn chang chang nấu chùm ngây. (Ảnh: Đắc Phú).

Chị Loan ở thành phố Phan Thiết cho biết: Về những vùng biển Bắc Bình, bạn sẽ có cơ hội bắt gặp những đàn vịt được thả trên bãi biển đang ăn những loại tôm cá gần bờ. Chính vì thế mà thịt vịt nơi đây có một hương vị rất riêng biệt. Đây cũng là nguyên liệu chính của món vịt thả dầm với vị chua nhẹ dịu của me chín và vị thơm từ gừng và trái dứa.

Dân sinh - Bình Thuận: Đông đảo khách du lịch thích thú với món ăn thất truyền (Hình 4).

Du khách thưởng thức món ăn thất truyền. (Ảnh: Đắc Phú).

Đối với món bún bò nước Phan Thiết, khi người dân Việt Nam di cư từ miền Trung xuống tỉnh Bình Thuận vào thế kỷ 17, món gốc bún bò Huế đã được thay đổi. Nó không còn mắm ruốc trong công thức nữa, cũng không có bất kỳ loại chả nào, bún bò nước Phan Thiết nổi tiếng vì thịt bò được ướp đậm vị và đậu phộng thơm béo.

Dân sinh - Bình Thuận: Đông đảo khách du lịch thích thú với món ăn thất truyền (Hình 5).

Du khách Việt Tiến đến từ Canada chia sẻ với PV Người Đưa Tin. (Ảnh: Đắc Phú).

Du khách Việt Tiến đến từ Canada cho biết: “Tôi là người con của Bình Thuận, khi tôi nhận thấy được những món ăn ở Phan Thiết tôi cảm nhận như mình thấy cả quê hương. Những món ngon như: ca nục kho, bánh phòng mạch nha với dừa…

Tôi rời Việt Nam 50 năm, nhưng khi tôi thấy những món này thì thấy như mình được trẻ lại. Đây là sự trải nghiệm thật tuyệt vời đối với tôi và du khách khi đến thành phố Phan Thiết”.