Sau vụ chủ tịch huyện bị lừa 100 tỉ đồng, Đồng Nai chỉ đạo "nóng"

Admin

Sau vụ một chủ tịch huyện bị lừa 100 tỉ đồng, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có công văn gửi các địa phương và các cơ quan, sở, ban, ngành về việc tăng cường tuyên truyền, đấu tranh, phòng ngừa hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Công văn do quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức ký nêu rõ: Trong thời gian qua trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Đồng Nai nói riêng, tình hình tội phạm sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn cho người dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và đời sống người dân.

Một số thủ đoạn lừa đảo phổ biến như: Giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án, mạo danh cán bộ, chiến sĩ quân đội; tuyển các cộng tác viên trên các sàn giao dịch điện tử, vay online...; chiếm quyền sử dụng các tài khoản mạng xã hội để mạo danh vay tiền.

Sau vụ chủ tịch huyện bị lừa 100 tỉ đồng, Đồng Nai chỉ đạo

Ảnh minh hoạ

Nạn nhân thường bị kẻ lừa đảo dẫn dụ, thao túng tâm lý, gài bẫy yêu cầu nộp tiền, chuyển tiền để chiếm đoạt. UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo về tuyên truyền, đấu tranh, phòng ngừa các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là trên không gian mạng, tuy nhiên tình hình vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, có chiều hướng gia tăng, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai cũng cảnh báo, các đối tượng sẽ lợi dụng công nghệ cao như AI, mạng xã hội… để hoạt động triệt để, lợi dụng những vướng mắc, sơ hở, bất cập trong các quy định của pháp luật để hoạt động lừa đảo với các hình thức, thủ đoạn biến tướng.

Các đối tượng thành lập doanh nghiệp, lập các App, Website để hoạt động, điều hành hoạt động, móc nối với các doanh nghiệp có chức năng, sử dụng SIM "rác", tài khoản ảo để kinh doanh, buôn bán, kêu gọi vốn, tặng quà… hết sức tinh vi với nhiều bộ phận nhiều công đoạn.

Do đó công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các lực lượng chức năng sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các cơ quan, sở, ban, ngành các địa phương phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động và nhân dân khi tham gia các hoạt động trên môi trường mạng phải nâng cao tinh thần cảnh giác; thường xuyên tìm hiểu các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm này trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin chính thống của địa phương và lực lượng công an.

Đồng thời, đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Đồng Nai chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng quản lý chặt việc mở tài khoản, nhất là tài khoản online. Thiết lập cơ chế phối hợp phản ứng nhanh với lực lượng công an, kịp thời trao đổi thông tin liên quan, phong tỏa tài khoản trong xác minh, truy tìm, truy xét nhanh dòng tiền, ngăn chặn tối đa thiệt hại tài sản cho người dân. 

Hôm qua (26-3), tại buổi họp báo do Bộ Công an tổ chức, đại diện Cục Cảnh sát hình sự và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã cung cấp thêm thông tin về vụ việc nữ Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) Nguyễn Thị Giang Hương bị "bốc hơi" số tiền lớn trong tài khoản.

Thiếu tướng Tô Cao Lanh, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, cho biết cơ quan điều tra của Bộ Công an đã tiếp nhận thông tin. Ngay khi nhận được thông tin, đơn vị chức năng của Bộ Công an và địa phương đang tích cực điều tra "khi có kết luận sẽ công bố".